So sánh sản phẩm
  • Vietnamese
  • English
  • Hiện chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn
Danh mục sản phẩm
Danh mục sản phẩm

Tiết kiệm điện khi dùng điều hòa mùa nóng

Ngày đăng : 08:40:57 22-04-2017

Tiết kiệm điện khi dùng điều hòa mùa nóng

Tính toán lại công suất, nắm rõ thông tin độ ẩm không khí, khi nào nên bật tắt thiết bị là những điều cần biết nếu bạn muốn giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Tính toán lại công suất và diện tích phòng

Chênh lệch giữa công suất của máy điều hòa và diện tích phòng là nguyên nhân hàng đầu khiến hóa đơn tiền điện vượt ngoài tầm kiểm soát bởi dù "thừa" hay "thiếu" cũng đều là một sự lãng phí.

Bảng tính công suất điều hòa theo diện tích phòng

Bảng tính công suất điều hòa theo mục đích sử dụng

Hãy kiểm tra lại chính xác công suất của thiết bị và gian phòng đang lắp đặt xem có phù hợp không để đưa ra các phương án giải quyết phù hợp như nâng cấp, thay mới, hoặc di chuyển thiết bị. Số tiền bỏ ra thời điểm này có thể lớn nhưng so với sự lãng phí điện năng trong nhiều tháng trời thì vẫn là một sự lựa chọn hiệu quả.

Cách giúp điều hòa bớt "khổ"

Cứ tăng nhiệt độ lên 1 độ C là người dùng đã tiết kiệm được hơn 3% điện năng, nghĩa là càng giảm các tác nhân tăng nhiệt không cần thiết thì số tiền bạn tiết kiệm càng nhiều. Cụ thể:

- Nên lắp điều hòa ở những vị trí mát như phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà, nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

- Giàn nóng cũng không được lắp đặt ở các nơi có nguồn nhiệt, hơi nước, khói thải, hoá chất gây bẩn và ăn mòn. Nếu trong khu vực nhỏ có nhiều giàn nóng, nên lắp sao cho gió nóng không bị "quẩn" từ giàn này sang giàn kia.

- Giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định, dùng rèm che cửa kính phòng điều hòa để tránh tình trạng phòng hấp thu nhiệt. Tắt bớt đèn trong phòng khi dùng điều hòa.

- Nên sử dụng điều hòa cùng quạt gió. Nó có tác dụng đẩy khí nóng lên trên, đẩy luồng khí mát xuống dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh mang lại cảm giác mát hơn dù không cần để nhiệt độ thấp.

Ảnh: Jaan Bernberg/Moment Open/Getty Images

Lắp điều hòa, giàn nóng ở vị trí nào cũng cần kiến thức. Ảnh: Getty Images.

Cách bật/tắt điều hòa thông minh

Không nên bật điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh và duy trì chúng trong thời gian dài. Trên 25 độ C là mức nhiệt độ làm lạnh tốt nhất và giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả nhất, cũng phù hợp với khí hậu Việt Nam. Chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và bên ngoài ở mức 3-5 độ C là hợp lý và tiết kiệm nhất, cũng tránh tình trạng sốc nhiệt khi phải ra ngoài.

Nếu chuẩn bị đi vắng trong vòng một tiếng đồng hồ trở lên thì mới nên tắt điều hòa. Tắt bật thường xuyên khiến điện năng tiêu hao nhiều hơn do điều hòa cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại.

Buổi tối không nên để nhiệt độ quá thấp bởi nhiệt độ ngoài trời cũng giảm theo thời gian, nên hẹn giờ ngắt tự động. Vào ban đêm, cơ thể con người cũng không đòi hỏi mức nhiệt thấp.

Sau khi bấm nút tắt bằng điều khiển từ xa, người dùng nên ngắt luôn áp-tô-mát. Nếu không, thiết bị vẫn hoạt động và tiêu hao một lượng điện mà bạn không kiểm soát được.

Ngoài ra, người dùng nên thường xuyên lau chùi bộ phận lọc của máy, có thể tiết kiệm được từ 5 đến 7% điện năng.

Tránh nhầm lẫn giữa chế độ "Cool" và "Dry"

Cool là chế độ hơi lạnh (thường có hình bông tuyết) còn Dry là chế độ trừ ẩm (thường có hình biểu thị là giọt nước). Dry tiêu thụ ít điện năng hơn do điều hòa hút hơi ẩm khỏi phòng, làm không khí khô ráo không oi bức còn Cool đòi hỏi quạt đẩy nhiệt từ trong phòng ra ngoài đòi hỏi máy hoạt động với công suất cao.

Nhiều người thường mặc định chọn Dry để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, để lựa chọn xem chế độ nào hợp lý nhất, người dùng phải có thông tin về độ ẩm trong không khí. Nếu độ ẩm cao, Dry mang lại hiệu quả tốt. Nhưng trong những ngày nóng, chỉnh sang dùng Dry chỉ khiến người dùng thêm khó chịu, không thấy mát trong khi da dễ bị khô.

Cụ thể, những ngày thời tiết nóng ẩm oi bức, độ ẩm trên 60% có thể dùng Dry. Trong điều kiện khô nóng, độ ẩm dưới 50%, hãy chọn chế độ Cool. Rất nhiều ứng dụng trên smartphone có thể cung cấp thông tin về độ ẩm trong không khí của từng khu vực cụ thể.

tiet-kiem-dien-khi-dung-dieu-hoa-mua-nong-1

Cẩn trọng với khái niệm "Inverter"

Dòng máy inverter thường được quảng cáo là tiết kiệm điện năng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra trong trường hợp thiết bị được chạy liên tục tầm 8 tiếng mỗi ngày và lượng điện tiêu thụ giảm đáng kể. Thử nghiệm của Samsung gần đây đã cho thấy giữa 2 máy inverter và không inverter, máy điều hòa inverter tiết kiệm 20% điện năng tiêu thụ mỗi tháng.

Còn trong trường hợp dùng thất thường, với thời gian ngắn, thường xuyên bật tắt, lượng điện tiêu thụ có thể tốn nhiều hơn cả bình thường.

Khi chọn mua điều hòa, người dùng có thể so sánh thông tin về Hiệu suất năng lượng (EER) của máy. EER được yêu cầu hiển thị trên máy điều hòa không khí hiện đại. Các đơn vị có xếp hạng EER cao hơn sử dụng ít năng lượng hơn. 

nguôn tin: vnexpress.net

Mai Anh 

Tags:

Thành tích

 
Tấm pin năng lượng mặt trời
Tấm pin mặt trời mono
Tấm pin mặt trời Poly
Tấm pin mặt trời linh hoạt
Tấm Solar Cells
Hệ Thống Điện mặt trời
HT điện mặt trời 12V
HT mặt trời độc lập
HT mặt trời hoà lưới
HT bơm nước mặt trời
HT máy nước nóng mặt trời
Năng lượng gió
Tua-bin gió trục đứng
Tua-bin gió trục ngang
Điều khiển sạc pin NLMT
Bộ chỉnh lưu
Điểu khiển sạc PWM
Điểu khiển sạc MPPT
Điều khiển sạc năng lượng gió
Máy kích điện, inverter hòa lưới
Inverter không sạc 12V 
Inverter không sạc 24V 
Inverter không sạc 48V 
Inverter Sin chuẩn không sạc
Inverter solar - on grid hybrid
Inverter có sạc 12V
Inverter có sạc 24V
Inverter có sạc 48V
 Đèn lon âm trần
 Đèn ngủ
 Motor cửa cuốn, cửa lùa
 Motor cửa cuốn
 Motor cửa lùa
 Thanh ray cửa lùa
 Bộ điểu khiển từ xa
 Motor ống cửa cuốn
 Bộ lưu điện - UPS
 Lưu điện cửa cuốn Dr Power
 Lưu điện UPS máy tính Dr Power 
 Thiết bị phụ kiện oto - xe máy
 IC xe máy
 Tiết kiệm xăng
 Khoá cảm ứng chống trộm
 Thiết bị khác
 Sạc latop đa năng
 Sạc điện thoại trên xe máy – oto
 GPS - máy định vị
 Máy Quạt
 Quạt Kẹp Bình 12V
 Quạt 220V
 Chăm sóc ô tô - xe máy
 Mạch điều khiển
 Mạch điều khiển từ xa 12V
 Mạch điều khiển từ xa 220V
 Remote điều khiển từ xa 50m
 Remote điều khiển từ xa 200m  

Top